Selasa, 01 Desember 2020

Mga Hindi Pa Alam Ng Mga Pilipino

Ang tatay ko ay isang anluwagena ipinagmamalaki ko kaya nga gusto ko siyang tuluran. Ang daming bagay na hindi alam ng mga Pilipino at lubos na nakalulungkot ito ang mas nakakalungkot pa ay ang mga nakalimot sa Martial Law.


Mga Akdang Lumaganap Bago Dumating Ang Mga Espanol Bago Math Philippines

Sinaunang salita alam pa ba ng mga bata.

Mga hindi pa alam ng mga pilipino. Ating tandaan na ang layunin ng Undas ay ang paggunita natin sa ating mga mahal sa buhay na namayapa na. Hindi ko na ma-alala ang pangalan niya pero ang alam ko may pilay siya dahil sa polio. Ginawa ng pangulo ang apela sa gitna ng marami pa ring bilang ng mga Pilipinong ayaw magpabakuna sa kabila ng pagdating ng mga suplay sa bansa.

Upang hindi mapahiya halos 40 ng mga katagang gamit ng mga Bisaya at Muslim kapag nakikipag-usap sa mga Tagalog ay Ingles. Hindî alám ng maraming Pilipino ang ating kasaysayan. Iba-iba ang mga aktibidad na ginagawa ng mga Pilipino tuwing panahon ng Undas.

Palagi na lang tuwing maiisip ko ang aswang natatandaan ko ang sinabi sa akin ng aking yaya noong bata ako na kapag hindi ako mabait kakainin ako. Masimod-Ito naman yung pag uugali ng iba sa mga Pilipino. Noong unang beses na tumibok ang puso mo kilala ka na niya.

Pero sa gitna ng mga itoy dapat alam natin kung bakit natin sila ginagawa. Kung ayaw magpabakuna sinabi ng pangulo na dapat hanapin ang mga ito sa bawat barangay at turukan habang tulog Alam ko marami pang ayaw eh. Kung saan nanggaling ang mga kaugaliang ito --- wala din po akong idea gusto ko lang i-share yung mga alam ko na at malalaman ko pa lang dahil kung totoo man po ang mga ito o hindi bahagi na ito ng kultura at pagiging pilipino natin na maaaring makalimutan na ng mga kabataan sa pagiging modernisado ng ating lipunan.

Alám ba na may sariling paraán ng pagsusulát ang ating mga ninunò na ang tawag ay baybayin hindî. Kabisado niya ang hulma sa mga. Dems at ang botong siya ni Larry Elder.

Ang totoo ay hirap din silang mag-Tagalog lalo pa at pinagtatawanan sila sa pagbigkas at sa punto o accent. Ngunit may mga Pilipino pa rin na hindi nagkapalad na makapagaral kung kaya hindi tuluyang nawala ang paggamit ng wikang Tagalog. Ilan lamang ang mga salitang ito sa mga sinaunang salita na bibihirang marinig sa ating pang-araw-araw na usapan at kung tatanungin ang kabataan sa kung anong ibig-sabihin ng mga salitang ito ay malamang na hindi nila alam ang kanilang isasagot.

Napasulat nga pala ako sa iyo kasi na-alala ko kayo nila Ate I Ate M at ang kasintahan ni Ate M na nagturo sa atin noon sa may Kalayaan. Sabi pa ng bise presidente alam ng pamahalaan ang dapat gawin at dapat itong kumilos nang mas mabilis. Ako nakakita ng ingkantokaluluwadouble gangngeranino at ang kinatatakutan ko sa lahat ay ang yung pangalawang beses ko nang nakita sa buhay ko yung batang maitim at pula yung mga mata na nakatingin sa akin nung kinuha o yung unan na nahulog sa sahig yung nasa hotel kaminung.

Magkano na ba ang pasahod ng isang anluwage ngayon. Ang pagmamahal sa bayan ay isang mahalagang tungkulin ng isang mamamayan sa isang bansa na siyang makakapagbukas sa pintuan ng kaunlaran. Walang masyadong armas ang mga pilipinohindi sila nagkakaisa at hindi pa alam nga ibang pilipino na ang kanilang kinakampihan na espanol ay ang kanilang tototong kalaban at hindi sila nakapagplano upang sila ay hindi matalo at hindi sila nakapaghanda ng mga armas at ang ibang pilipino ay napilitang kumampi sa espanol laban sa kapwa pilipino upang hindi sila patahin ng.

Simbolo din daw ito ng paglilibing ng anumang sakit para hindi na magkasakit pa ang mga bata. However the exact causes of Idiopathic Urticaria are still unknown and often dermatologists find it extremely difficult to pinpoint one specific cause. Jose Rizal ang taong hindi nagmamahal sa sariling wika ay higit sa.

HINDI pa pinapayagan ang pagpasok ng mga dayuhang turista sa Pilipinas kahit ang mga magmumula sa green list countries. Ang bansang Pilipinas ay hindi lupa ng iba kung hindi sa Pilipino lamang na kung saan ipinaglaban pa ng mga maraming bayani. Sa iyong pananaw bakit hindi inangkin ng mga pilipino ang wikang Espanyol bilang wikang pambansa natin gayong matagal na panahon tayong sinakop ng mga - 843607 AN0NYMOUS AN0NYMOUS 21082017.

Yan din ang dahilan kung bakit sa buong mundo alam na Ingles ang second language ng mga Pilipino. Ito ay totoo. Pero malaki ang krisis at maraming dapat gawin kaya kailangan nating lahat maging mas maliksi sa pagtukoy sa mga puwang at maging mabilis at malikhain sa pagpuno nito.

Alám ba na ang ating mga ninunò ang mga proto-Austronesyano ay naroón noóng unang matutuhan ng tao ang magtaním at mag-anì ng palay 6900-6600 taón bago ang kasalukuyan. Pag-alay ng dasal at pagbisita sa kanilang himlayan ay di sana natin nalilimutan. Mga Tradisyon o Kaugalian ng mga Pilipino.

Wala akong duda na mulat ang pamahalaan dito. Inihayag ni Bureau of Immigration BI Commissioner Jaime Morente na tanging mga Filipino balikbayan at may valid at existing long term visas mula sa green at yellow list countries ang maaring pumasok. Gayunpaman ang eksaktong mga sanhi ng Idiopathic Urticaria ay hindi pa rin alam at kadalasang nahihirapan ng mga dermatologist na matukoy ang isang partikular na dahilan.

Kung hindi dahil sa mga anluwageng kakilala kodoon sa amin edi sana hindi pa natapos ang pagpapagawa ng bahay namin dito sa atin. Karaniwan ito nuong panahon na naglalakad pa talaga ang mga tao mula sa lugar ng pinaglamayan hanggang sa libingan. Sa pagdami ng mga Pilipinong nakapagaral sa mababa at mataas na antas ng edukasyon nagkaroon ng kasanayan ang maraming Pilipino sa paggamit ng salitang Ingles.

Iyan ang problema yung ayaw ayaw magpabakuna. Hindi pa nila alam ang ipapangalan sayo kung babae ka o lalaki pero siya kabisado na niya. Magtapon ng barya sa harap ng karo ng patay kapag may nakasalubong na funeral procession sa kalye.

Hindi pa man nakikita ng mga magulang mo ang mukha mo alam niya na. Ang pamilya koy walang masyadong may alam tungkol sa mga kultura ng Pilipino kayat hanggang ngayon ko lang nalaman ang mga ito at naaliw ako rito. Tampalasan panimbuso kilab galapang at malirip.

Huli kong balita na- MIA siya ilang taon na ang nakalipas. Pinili ng mga tao na kalimutan ang mga totoong bayani na nagbuwis ng buhay nila para sa bansa na ito. Si Larry Elder talaga ang nagsulat at nai-publish sa ilalim ng kanyang pangalan Ang mga kababaihan ay hindi gaanong nakakaalam kaysa sa mga kalalakihan tungkol sa mga isyu sa politika ekonomiya at kasalukuyang mga kaganapan Pinagmulan ng Katotohanan.


Pin On Pilipino Stickers App


0 komentar: